Tài chính - Ngân hàngTrang chủ

Những thực phẩm không nên dùng với lò vi sóng

Với tác dụng truyền nhiệt thẳng vào thức ăn, giúp tiết kiệm điện và rút ngắn thời gian nấu nướng nên lò vi sóng khá quen thuộc và hữu ích trong căn bếp hiện đại. Tuy nhiên, nếu không cẩn trọng, sử dụng lò vi sóng với một số thực phẩm hay vật dụng không phù hợp sẽ làm cháy nổ, gây nguy hiểm cho người sử dụng. Dưới đây là một số thực phẩm tuyệt đối không làm nóng bằng lò vi sóng.

1. Trứng tươi nguyên vỏ

Nhiệt tăng quá nhanh trong lò tạo ra hơi nước tích tụ trong trứng nhưng vì không thể thoát ra ngoài nên hơi nước gây áp lực khiến trứng nổ trước khi kịp chín. Chỉ nên đập trứng ra, cho vào chén, đâm vỡ lòng đỏ rồi để vào lò để nấu chín chứ không bao giờ được để trứng còn vỏ vào lò.

2. Nho

Dù là nho tươi hay nho khô cũng không nên làm nóng bằng lò vi sóng vì khi gặp nhiệt chúng sẽ sinh ra lửa, gây cháy nổ và thải ra nhiều khí plasma làm hư lò.

NT232-HousKeeing 010715-LVS-3

3. Ớt

Đừng dại dột dùng lò vi sóng để làm mềm ớt, bởi lẽ với nhiệt độ quá cao, khi bạn mở cửa lò, chất tạo cay capsaixin bốc hơi và thoát ra ngoài khiến người đứng gần bị cay, mờ mắt, ho liên hồi, thậm chí ảnh hưởng trực tiếp đến việc hô hấp.

4. Hải sản có vỏ cứng

Những hải sản có vỏ cứng như cua, sò, ốc… khi để vào lò vi sóng sẽ làm mất hết chất dinh dưỡng và vị ngon của thực phẩm, đặc biệt sẽ giải phóng các phân tử tạo mùi khó chịu giống như mùi cao su.

NT232-HousKeeing 010715-LVS-4

5. Thực phẩm chứa nhiều nitric

Những thực phẩm chứa nhiều nitric như thịt lợn ướp, thịt hun khói không được để vào lò vi sóng vì nitric sẽ biến thành nitrosamin có thể gây ung thư.

6. Những loại rau củ đặc

Không nên đưa một số loại rau củ đặc như khoai tây, khoai lang, bí đỏ, bí ngòi… vào lò vi sóng vì chúng sẽ bị nổ văng. Bạn có thể dùng đũa hoặc dĩa chọc nhiều lỗ trên thân củ, quả trước khi đưa vào lò.

NT232-HousKeeing 010715-LVS-5

7. Cà rốt

Trong cà rốt có chứa sắt, magiê và selen. Vì vậy, nếu bạn cho cà rốt vào trong lò vi sóng thì cà rốt sẽ nhanh chóng biến thành ngọn lửa với nhiều màu sắc xanh, đỏ, vàng và làm hư lò.

8. Bánh mì

Nhiệt độ lò vi sóng làm bánh mì nhanh chóng bị mất đi tính liên kết của các bột nhào nặn nên bánh bị khô cứng. Nếu bạn muốn làm nóng bánh mì thì tốt hơn hết là bạn hãy để bánh mì vào lò nướng.

9. Nước

Đun sôi nước bằng lo vi sóng là việc vô cùng nguy hiểm. Lò làm nước nóng lên nhưng nó lại không hình thành nên bong bóng trong suốt quá trình làm nóng đó. Do vậy, khi lấy nước khỏi lò, lúc đó bọt nước hình thành sẽ bị vỡ và có thể bắn vào mắt bạn gây phỏng.

NT232-HousKeeing 010715-LVS-6

Đừng bao giờ bật lò vi sóng khi không có gì bên trong: Do không có các phân tử nước tham gia vào nguyên lý vận hành của lò nên máy móc trong lò sẽ bị ảnh hưởng và sớm hư hỏng.

Chia sẻ bài viết này