Mọi điều phụ nữ cầnTrang chủ

Hạ sốt cho bé đúng lúc

Lo lắng vì thấy thân nhiệt con cao hơn bình thường, hâm hấp sốt, nhiều bậc phụ huynh vội vã đi mua thuốc hạ sốt về cho con uống. Điều này rất nguy hiểm! Vậy, khi nào trẻ cần được hạ sốt?

Thuốc hạ sốt là một con dao hai lưỡi. Khi dùng quá liều, nó có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của bé. Vậy khi nào nên cho bé uống thuốc hạ sốt? Cần lưu ý gì khi hạ sốt cho trẻ?

Khi nào nên hạ sốt cho trẻ?

Không ít bậc phụ huynh vội cho trẻ uống thuốc hạ sốt để “chặn” sốt cao khi thấy thân nhiệt trẻ âm ấm. Nhưng theo bác sĩ Đỗ Châu Việt, Trưởng khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP. HCM, nhiệt độ cơ thể của trẻ thường thay đổi liên tục theo nhiệt độ của môi trường, thường ở mức 36,5-37,50C. Trẻ được xác định là sốt khi thân nhiệt cao hơn mức 37,50C; sốt cao khi lên đến 380C.

Thấy con sốt, cha mẹ thường lo lắng nhưng thật ra, sốt làm nhiệt độ cơ thể tăng lên, sức đề kháng của trẻ cũng tăng giúp tiêu diệt các tác nhân gây bệnh. Do đó, chỉ nên cho trẻ uống thuốc hạ sốt khi trẻ bị sốt cao từ 38,50C trở lên.

ha-sot-khoe24h-cover

Coi chừng sử dụng thuốc hạ sốt quá liều Trẻ được xác định là sốt khi thân nhiệt cao hơn mức 37,50C; sốt cao khi lên đến 380C

Sử dụng thuốc hạ sốt quá liều có thể khiến trẻ bị ngộ độc. Vì vậy, cha mẹ chỉ nên cho trẻ uống thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ, liều thứ 2 cách liều đầu khoảng 6 giờ với liều lượng là 10-15mg/kg. Thuốc hạ sốt sẽ có tác dụng sau 15-30 phút. Nếu sau khi cho trẻ uống thuốc vẫn không thấy bé hạ sốt, phụ huynh không tự tiện dùng thêm thuốc. Thay vào đó, nên lau người cho bé bằng khăn ướt, giúp hạ nhiệt. Nên đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được khám và điều trị khi trẻ sốt sang ngày thứ 3. Không nên cho trẻ uống thuốc sốt quá 5 ngày. Ngoài ra, không được hạ sốt cho trẻ bằng cách kết hợp cho uống thuốc và dùng thuốc viên đạn từ đường hậu môn, dễ gây quá liều.

Ba vấn đề cần lưu ý khi trẻ bị sốt

Khi bé bị sốt, bạn nên lưu ý: thường xuyên kiểm tra thân nhiệt của trẻ, cho trẻ uống thật nhiều nước để tránh mất nước và luôn ở cạnh trẻ để phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường. Đây là ba vấn đề quan trọng mà các bậc phụ huynh cần lưu tâm khi chăm sóc trẻ bị sốt tại nhà.

Khi trẻ bị sốt, phụ huynh vẫn nên cho trẻ sinh hoạt thoải mái nhưng phải có sự giám sát của người lớn. Cho trẻ mặc trang phục rộng rãi, thấm hút nước. Khi trẻ ra ngoài, nên đội mũ che nắng cẩn thận. Không cho trẻ nghịch nước lạnh. Tắm cho trẻ bằng nước ấm, không cho trẻ ngâm mình lâu trong nước.

Để kiểm tra thân nhiệt của bé, cha mẹ nên dùng nhiệt kế điện tử chỉ cần ấn vào lỗ tai là đo được thân nhiệt của cơ thể, tránh bị vỡ như loại thủy tinh nếu trẻ quậy đạp mạnh trong khi đo.

Tuyệt đối không dùng những phương pháp dân gian như tắm rượu để giảm sốt cho trẻ. Cách làm này có thể gây nguy hiểm cho bé.

Theo khoe24h.vn

Chia sẻ bài viết này

Bob La

I am a cooking man! I am making healthy food taste great and happy trip to the world!