Sống KhỏeTrang chủ

Vì sao tập Yoga được xem là bí quyết kéo dài sự sống?

Nghiên cứu mới cho thấy tập Yoga có thể làm thay đổi DNA và điều này mang lại một hệ quả mà bất cứ ai trong chúng ta cũng mong muốn.

Những người học yoga có chiều dài telomere dài hơn những người khác
Những người học yoga có chiều dài telomere dài hơn những người khác

Yoga là bộ môn bắt nguồn từ Ấn Độ và một số quốc gia xung quanh. Từ lâu, Yoga đã được xem là bí quyết để cải thiện chất lượng cuộc sống. Các nghiên cứu hiện đại cũng chỉ ra rằng sự phối hợp giữa các tư thế, bài tập thở và thiền rất có lợi cho hệ tim mạch, giảm stress, cải thiện chức năng não bộ… Tại các bệnh viện, yoga còn được xem là phương pháp giúp phục hồi sau phẫu thuật, kể cả ung thư.

Mới đây, nghiên cứu được công bố trên tạp chí Ung thư cho rằng yoga có thể làm thay đổi DNA, những phân tử mang thông tin di truyền trong cơ thể người và mã hóa hoạt động sinh trưởng và phát triển của tất cả các sinh vật sống.

Tập yoga giúp kéo dài chiều dài của telomere, từ đó làm tăng tuổi thọ của những bệnh nhân sống sót sau ung thư. Telomere là những trình tự lặp lại của DNA ở các đầu mút của nhiễm sắc thể và liên quan trực tiếp đến sự sống của tế bào. Khi các tế bào phân chia, telomere dần trở nên ngắn hơn. Đến một lúc nào đó, chúng sẽ trở nên quá ngắn cho các tế bào phân chia và điều này khiến các tế bào chết đi. Chính vì vậy, việc mở rộng chiều dài của telomere cũng sẽ kéo dài tuổi thọ tế bào, từ đó kéo dài tuổi thọ con người.

Nghiên cứu mới cho thấy tập yoga có thể giúp kéo dài sự sống
Nghiên cứu mới cho thấy tập yoga có thể giúp kéo dài sự sống

Nghiên cứu này được thực hiện bởi các nhà khoa học tại Đại học Calgary. Trong đó, một nhóm bệnh nhân sống sót sau ung thư đã tham gia vào các lớp học yoga và thiền hàng tuần cũng như tự luyện tập tại nhà, và một nhóm khác không tham gia bất cứ lớp học nào. Các mẫu máu của những đối tượng trên được thu thập cả trước khi thử nghiệm và sau đó 12 tuần.

Kết quả phân tích cho thấy những người học yoga có chiều dài telomere dài hơn những người trong nhóm còn lại. Theo các chuyên gia ung thư, chiều dài telomere thực sự có liên kết với cơ hội sống sót sau ung thư. Do đó, việc tập luyện yoga có thể xem là một phương pháp hữu dụng trong việc phục hồi sức khỏe của bệnh nhân ung thư cũng như kéo dài tuổi thọ của người bình thường.

Theo khoe24h.vn

Chia sẻ bài viết này

Bob La

I am a cooking man! I am making healthy food taste great and happy trip to the world!