Không gian sốngTrang chủ

Thị trường ôtô quốc tế tưng bừng khai hội đầu năm

Sau mùa bán hàng cuối năm 2016, thị trường ôtô thế giới lại được kích cầu ngay từ đầu năm 2017 bởi nhiều triển lãm tại các thị trường quan trọng. Những mẫu xe thể hiện xu hướng mới nhất đã được trình diễn để khách hàng chuẩn bị móc hầu bao. Được quan tâm và có ảnh hưởng nhiều đến xu hướng tiêu dùng của thị trường Việt Nam có lẽ là hai triển lãm ở Detroit (Mỹ) và Singapore.
Detroit Motor Show 2017

Như thường lệ, đầu năm mới, thị trường ôtô thế giới được khởi động bằng sự náo nhiệt của Detroit Motor Show. Vốn được mệnh danh là Motor City, triển lãm đầu năm tại Detroit luôn có sức hút mạnh đối với giới quan tâm toàn cầu, bởi đây là nơi đầu tiên thể hiện những xu hướng mới sẽ diễn ra trong năm qua những mẫu xe mới toanh. Đóng vai trò là phát pháo khai màn đầu tiên cho năm mới, Detroit Motor Show năm nay diễn ra từ ngày 8 đến 22-1, không chỉ quy tụ nhiều mẫu xe thế hệ mới nhất và hướng hiện đại nhất là xe điện và xe tự lái, mà còn là nơi trình diễn sức mạnh của nền công nghiệp xe hơi Mỹ với những chiếc Corvette, Mustang hay Viper. Những mẫu xe được xem là tâm điểm của triển lãm năm nay cho thấy nỗ lực của các nhà sản xuất nhằm tái thu hút sự quan tâm của giới tiêu dùng Bắc Mỹ đối với dòng sedan khi mà những mẫu xe gia đình hay đa năng đang tỏ ra lấn lướt.

dn694_240217_xh_thi-truong-oto_dms-2017

Hãng xe Toyota mang tới từ Nhật mẫu sedan huyền thoại Camry 2018 vốn luôn là best-seller trong nhiều năm qua với nền tảng được làm mới hoàn toàn theo chiến dịch Toyota New Global Architechure, đồng thời còn gây bùng nổ với sự trở lại đầy sức hút của dòng xe flagship LS qua sự hiện diện của mẫu xe sang Lexus LS500 2018 mới mẻ.

Sau khi trình làng mẫu concept GT lần đầu tiên tại triển lãm Frankfurt 2011 và mẫu hiện thực Stinger GT4 tại Detroit cách đây ba năm, hãng xe Hàn Quốc đã kịp cho ra đời một chiếc sedan cầu sau đậm chất thể thao Kia Stinger GT 2018. Chiếc coupé bốn cửa ấy thể hiện trọn vẹn kỳ vọng nâng tầm đẳng cấp cho thương hiệu Kia đã có mặt ở triển lãm năm nay.

dn694_240217_xh_thi-truong-oto_kia

Tại gian trưng bày của Mercedes, nổi bật nhất là sự xuất hiện của phiên bản đặc biệt thuộc dòng S được định danh Mercedes S-Class Coupé Night Edition với mảng màu đen huyền ấn tượng của lớp sơn ngoại thất, mâm xe và cả lưới tản nhiệt. Bên cạnh đó, sự hiện diện chính thức của chiếc coupé E-Class thế hệ mới nhất và sự lột xác của thế hệ GLA 2017 cũng đem lại nhiều sức hút cho thương hiệu Đức.

Nếu như BMW vẫn chưa tung ra những con át chủ bài trong năm nay tại Detroit Motor Show thì đối thủ Audi đã khai chiến với mẫu concept đầy sức hút dành cho dòng SUV dẫn đầu Audi Q8. Sẽ trở thành đối thủ nặng ký của Range Rover, BMW X6 và Mercedes GLE Coupé khi chính thức ra thị trường vào năm 2018, Q8 được mong chờ sẽ là mẫu xe chiếm lĩnh phân khúc SUV hạng sang trong năm tới.

dn694_240217_xh_thi-truong-oto_audi-q8

Tại phân khúc thấp hơn, các hãng xe Nhật tung ra nhiều mẫu xe mới khá hấp dẫn để thu hút khách hàng Bắc Mỹ. Hãng Nissan tỏ quyết tâm chinh phục thị trường này bằng cách đem chiếc Qashqai từ thị trường châu Âu sang với cái tên mới là Nissan Rouge Sport và một mẫu concept Nissan Vmotion thể hiện một khuynh hướng phong cách hiện đại nhất của Nissan, đồng thời cũng chính là hình ảnh tương lai của mẫu sedan cỡ trung Altima đang bán chạy hiện nay. Trong khi đó, tiếp tục chiến dịch tấn công mạnh vào phân khúc xe gia đình, Honda kỳ vọng vào sức hấp dẫn của mẫu minivan Honda Odyssey 2018 tiện dụng hơn, linh hoạt hơn và được trang bị nhiều công nghệ tiên tiến hơn.

dn694_240217_xh_thi-truong-oto-ok

Trên sân nhà, bên cạnh sự hiện diện của những chiếc xe hạng sang “hầm hố”, những mẫu xe được giới tiêu dùng Bắc Mỹ ưa chuộng nhất của các thương hiệu xe hơi Mỹ thả sức tung hoành, lôi cuốn mạnh mẽ báo giới cũng như khách tham quan. Chiếc bán tải F-150 của Ford trong năm 2016 không chỉ khuấy động thị trường Mỹ, mà còn làm náo nhiệt nhiều thị trường toàn cầu. Tại Mỹ, doanh số năm 2016 của Ford F-150 hơn gấp đôi doanh số của Toyota Camry. Trong khi đó, thương hiệu nắm giữ doanh số hàng đầu tại Mỹ General Motors tạo sức hút với thế hệ thứ 2 của chiếc crossover Chevrolet Traverse vốn là một trong ba mẫu xe chiếm lĩnh trên phân khúc SUV (hai mẫu khác là GMC và Cadillac).

Singapore Motor Show 2017

Là quốc gia có nền kinh tế mạnh nhất khu vực Đông Nam Á và có nhiều điểm đặc biệt về chính sách phát triển, Singapore cũng vừa có một kỳ triển lãm ôtô hoành tráng ngay trong tháng đầu năm với màn xuất hiện của gần 20 mẫu xe hoàn toàn mới, có khả năng tạo nên sự kích cầu mạnh mẽ cho thị trường khu vực trong năm nay. Mặc dù giá xe tại đây cao ngất ngưởng do bị ảnh hưởng các chính sách thuế và phí nhưng Singapore vẫn luôn là một thị trường đầy sức hút của các thương hiệu xe trên khắp thế giới. Bằng chứng là tại đây có mặt đầy đủ các văn phòng đại diện của hầu hết các thương hiệu nổi tiếng. Bên cạnh đó, hoàn cảnh khá khó khăn trong việc sở hữu một chiếc xe hơi cũng đã tạo cho người tiêu dùng Singapore một phong cách lựa chọn xe được xem là chuẩn mực, thể hiện được khá chính xác xu hướng tiêu dùng của toàn khu vực ASEAN. Vì vậy nếu nói rằng triển lãm ôtô tại Singapore được ví như một quả cầu pha lê để các nhà sản xuất có thể xác định được xu hướng tiêu dùng của thị trường toàn khu vực trong năm 2017 thì cũng hợp lý.

dn694_240217_xh_thi-truong-oto_lexus-at-sms

Sau khoảng gián đoạn sáu năm, tiếp nối sự quay trở lại của Singapore Motor Show 2015, triển lãm xe hơi quốc tế năm nay tại đảo quốc Sư tử không chỉ bắt nhịp hoàn toàn với sự phát triển của thị trường quốc tế, mà còn trở thành một trong những sự kiện quan trọng của thị trường ôtô trong khu vực. Những mẫu xe mới xuất hiện trong bốn ngày trình diễn trung tuần tháng 1 của hơn 30 thương hiệu xe hàng đầu đã tạo nên bầu không khí náo nhiệt với màn trình diễn đầy ấn tượng của nhiều mẫu xe mới nổi bật, từ những chiếc mui trần hạng sang, lý tưởng cho những chuyến hành trình mùa hè của vùng nhiệt đới như BMW 235i, Range rover Evoque, Mazda MX-5 RF… đến những chiếc xe được lắp động cơ điện mới nhất như Kia Niro hay Hyundai Ioniq… Nổi bật không kém là dòng xe gia đình như Subaru Impreza thế hệ mới hay chiếc mini MPV Toyota Seinta… Bên cạnh đó, tại Singapore Motor Show 2017 còn hiện diện nhiều mẫu xe thế hệ mới với sự thay đổi, nâng cấp khá toàn diện như Audi A5 và Q2, Honda NSX, Infiniti Q50 Red Sport 400, Lexus IS và RC, Mitsubishi ASX, Nissan Pulsa và Note, Peugeot 3008, Suzuki Ignis, Volvo V90 và S90, Volkwagen Tiguan và Beetle Cabriolet, Renault Megane…

Cùng với nhiều triển lãm ôtô tại các thành phố khác trên thế giới như Brussel, Chicago hay Geneva, hai cuộc diễu hành xe hơi trong tháng đầu năm tại Detroit và Singapore không chỉ giới thiệu những mẫu xe mới nhằm giúp các thương hiệu có thể định hình xu hướng lựa chọn của giới tiêu dùng trong năm nay, mà còn giúp duy trì được sự sôi động của thị trường ngay sau mùa cao điểm cuối năm 2016 vừa kết thúc.

Khoan Nguyễn

Chia sẻ bài viết này