Tài chính - Ngân hàngTrang chủ

Vì sao phụ nữ Nhật sẵn sàng nghỉ việc ở nhà làm nội trợ và nuôi dạy con cái?

Cho đến giờ tôi đã thực sự hiểu vì sao phụ nữ Nhật sẵn sàng nghỉ việc ở nhà làm nội trợ và nuôi dạy con cái mặc dù có nhiều người học cao hiểu rộng. Đó chính là lý do nước Nhật hùng cường như hiện nay và người phụ nữ Nhật đã góp phần không nhỏ để làm nên điều đó bằng cách tập trung chăm lo cho con cái, gia đình để chồng yên tâm cống hiến.

Người Nhật thực sự quan tâm đến giáo dục con trẻ, từ khi còn bé tí xíu đến khi con khôn lớn. Ví dụ như việc để con tự đứng lên khi ngã, cho con tự mặc áo quần, gấp đồ, tự giác dọn dẹp đồ đạc, tự làm các việc cá nhân, trải nghiệm bên ngoài công viên, các hoạt động vận động, các chuyến đi xa… Họ dạy con biết lịch sự lễ phép nơi công cộng, không làm phiền bạn và người khác, tự chịu trách nhiệm với bản thân, biết yêu thương quan tâm mọi người. Phụ nữ Nhật dạy con vẽ và cảm thụ mỹ thuật, âm nhạc từ bé nên hầu như đứa trẻ Nhật nào cũng biết vẽ, đó là lý do vì sao người Nhật rất vệ sinh, ngăn nắp và có gu thẩm mỹ, sáng tạo cao. Khả năng âm nhạc của họ cũng rất tốt, bằng chứng là rất ít người Nhật hát sai nhịp và sai tông.

tre

Thật sự rất hiếm khi thấy người Nhật dùng đòn roi để giáo dục con, họ thường giải thích, động viên, khuyến khích con trẻ bằng lời nói và nghiêm khắc, kiên quyết với con đến cùng. Họ ít khi quát mắng giận dữ với con cái, đó là lý do vì sao rất ít khi thấy người lớn Nhật to tiếng với nhau. Họ có một xã hội trật tự, kỹ cương, nhường nhịn, chịu đựng, kiên trì… Họ có những thế hệ yêu lao động, sống có mục tiêu và định hướng.

Tất cả làm nên một nước Nhật hùng cường. Tất cả đều bắt nguồn từ việc giáo dục con trẻ kỹ lưỡng, có phương pháp ngay từ bé.
Thực sự rất nể phục phụ nữ Nhật và các giá trị họ đã và đang tạo nên bằng cách tập trung vào việc giáo dục thế hệ trẻ, từ trong gia đình ra ngoài xã hội.

Các vấn đề chúng ta đang đối mặt chẳng phải đều xuất phát từ con người đó sao? Khả năng sáng tạo, chủ động trong công việc, giao tiếp, trách nhiệm, giờ giấc, thói quen tôn trọng và được tôn trọng, khả năng làm việc nhóm, suy nghĩ để tìm ra giải pháp… phải chăng còn cần phải cải thiện rất nhiều.
Chúng ta là kết quả của cách giáo dục cũ đã lỗi thời, bởi niềm tin giới hạn về năng lực của bản thân, bởi định kiến và rất nhiều thứ khác.
Mình tin là rất nhiều người nhìn thấy được điều đó. Nhưng nhìn thấy thôi không đủ, đã đến lúc phải hành động để thay đổi tương lai chúng ta, con em chúng ta.

Mình chọn học nuôi dạy con một cách thực sự nghiêm túc, khoa học, bài bản để hoàn thành trách nhiệm của một người mẹ yêu thương con như bao người mẹ khác.

Facebook Thảo Jaly

Chia sẻ bài viết này