Học hànhTrang chủ

Nocturno Exhibition – Thông điệp từ bóng tối chạm đến trái tim triệu người

Nocturno Exhibition – Triển lãm bóng tối là sự kiện khép lại chuỗi hoạt động Dự án Mindlight Summer 2016 dành cho trẻ em khiếm thị kéo dài từ ngày 15 – 28/7/2016.

Ngày 28/07/2016 Nocturno Exhibition- Triển lãm bóng tối đã tổ chức thành công tại Trường Khiếm thị Nguyễn Đình Chiểu (số 184, đường Nguyễn Chí Thanh, phường 3, quận 10, TP.HCM). Đây là sự kiện bế mạc cho chương trình hè của dự án Mindlight cùng với các hoat động xuyên suốt bao gồm dạy Anh văn, piano và kĩ năng sống cho các em khiếm thị. Bằng ngôn ngữ của bóng tối mà không phải bất kì một từ ngữ hay hình ảnh cụ thể nào, triển lãm đem đến cho người xem một trải nghiệm cực kì mới mẻ và chân thật về cuộc sống qua đôi mắt của một người kiếm thị.

Đồng cảm và chia sẻ cùng người khiếm thị.

Triển làm diễn ra tại tầng hai trong khuôn viên trường Khiếm thị Nguyễn Đình Chiểu từ 9h00 đến 19h00, bên cạnh buổi workshop “ Múa cùng bóng tối” của biên đạo múa Vũ Ngọc Khải từ 15h00 đến 17h00 cùng ngày. Trước khi bước vào không gian triển lãm, khách mời được các bạn tình nguyện viên giới thiệu sơ nét về cuộc sống thường ngày và cách tiếp cận thông tin của các em bằng chữ nổi. Khách mời được tự tay mình học và tập viết theo mẫu chữ nổi có sẵn, làm quen với các vật dụng đặc biệt cũng như thử thách chính mình làm các món đồ trang sức trong bóng tối. Bên cạnh các em mắc tật kiếm thị còn có những em bị khiếm thị đa tật, như không thể nhìn và nói, thì việc giao tiếp hằng ngày của các em lại càng trở nên vất vả hơn.

Các anh chị hướng dẫn phải minh họa những biểu cảm cụ thể nhất như vui, buồn, tức giận bằng hình nổi để các em dễ dàng giao tiếp hơn với mọi người. Bạn Alex – thành viên của dự án bộc bạch “Thương mấy em lắm chị, vì bị tật nên các em lúc đầu khá nhút nhát, e dè với tụi em, nhưng sau buổi gặp thì các em đã mở lòng mình ra, tâm sự nhiều hơn với các anh chị hướng dẫn. Trong mỗi tiết học tụi em thường đem theo nhiều đồ chơi hay những đồ vật cụ thể như quả táo, quả chuối để các em có những cảm nhận cụ thể nhất về cuộc sống. Vì bị tật nên lựa chọn nghề nghiệp của các em rất hạn chế. Những em nổ lực phấn đấu lên đến lớp 12 hay đại học thật sự là những kỳ tích.”

  Ngôn ngữ không lời từ bóng tối.

Sau những trải nghiệm thú vị ở phòng chờ, khách mời được chính thức bước vào không gian triễn lãm. Để đảm bảo an toàn, mỗi lượt tham quan chỉ từ 3-5 người. Căn phòng được thiết kế với không gian hoàn toàn tối, để người xem đặt mình vào vai một người khiếm thị và cảm nhận cuộc sống xung quanh theo cách hoàn toàn khác. Các giác quan lúc này hoạt động mạnh mẽ hơn cả.

Lối vào được lót lần lượt từ đá, sỏi đến gạch xen kẽ những khóm cây đúng với mô phỏng của một ngô nhà. Không gian chính được bày các vật dụng cơ bản thường ngày từ bàn, ghế, tủ, kệ bếp,… Khách mời phải tự mình tìm lối vào, cảm nhận đồ vật bằng xúc giác. Nghe có vẻ dễ dàng nhưng di chuyển trong bóng tối thật sự khiến nhiều người cảm thấy lo lắng và sợ hãi. Chị Hà Trang chia sẻ “ Những dự đoán với trải nghiệm thật sự hoàn toàn khác xa nhau. Chị đã thật sự bất ngờ, hụt hẫng ở những giây đầu tiên. Đến bây giờ mới thật sự hiểu được phần nào những gì các em phải trải qua”. Cô bé khiếm thị Minh Thi tiễn chúng tôi bằng một đoạn piano trầm bổng. Tiếng đàn réo rắc hòa quyện trong không gian đen đặc khiến người nghe cảm thấy chạnh lòng. Không cần dùng quá nhiều hình ảnh, quá nhiều câu chữ, buổi triển lãm đã thành công thật sự khi chạm được đến trái tim khách mời.

trienlambongtoi

Một góc triển lãm 

Mindlight – Một hoạt động đầy ý nghĩa 

Dự án MindLight Summer là một hoạt động thiện nguyện diễn ra trong hè của Minds United – một tổ chức phi lợi nhuận được sáng lập bởi chị Đào Minh Thùy. Triển lãm bóng tối (Nocturno Exhibition) được tổ chức lần đầu vào năm 2015, lấy ý tưởng từ triển lãm bóng tối ở châu Âu, các nhà hảo tâm mong muốn mang đến cho khách tham gia cơ hội trải nghiệm mô phỏng các hoạt động thường ngày của người khiếm thị. Dự án đã thực hiện trong suốt 5 năm qua với mục tiêu mang đến những hội thảo kỹ năng sống cho trẻ em trường Khiếm thị Nguyễn Đình Chiểu.

Dự án cũng là cơ hội để các tình nguyện viên có thể học tập và trải nghiệm cùng các trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Vì đây mới là lần thứ 2 tổ chức và là lần đầu tiên thử nghiệm mô phỏng bóng tối nên dự án còn gặp rất nhiều khó khăn từ khâu chuẩn bị thiết kế địa điểm, thời gian, kinh phí cũng như nguồn nhân lực.

Tuy nhiên với nhiệt quyết của tuổi trẻ và sự nỗ lực hết mình thì thành công của buổi triễn lãm chính là một cái kết ngọt ngào đầy ý nghĩa dành tặng các bạn. Dự án cũng như buổi triển lãm đã mở ra nhiều cơ hội hơn cho trẻ em khiếm thị Việt Nam hòa nhập với cộng đồng, là dịp để những người bình thường như chúng ta thấu hiểu hơn những nỗi đau mà hằng ngày các em đang trải qua.

Lê Hoàng Anh Thư

Women & Life 

Chia sẻ bài viết này