Học hành

TP.HCM năm thứ sáu liên tiếp có điểm thi tốt nghiệp THPT trung bình môn tiếng Anh cao nhất

Theo dữ liệu điểm thi tốt nghiệp THPT 2022 do Bộ Giáo dục và đào tạo vừa công bố, TP.HCM là địa phương có điểm trung bình môn tiếng Anh cao nhất nước với 6,4 điểm.

Phổ điểm ngoại ngữ trong kỳ thi năm 2022 giảm mạnh so với năm trước. Đỉnh của phổ điểm ngoại ngữ (chỉ xét tiếng Anh) vẫn dưới trung bình, trong 870.000 thí sinh thi tiếng Anh, hơn 38.000 thí sinh ở mức 3,8 điểm; số lượng đạt 3-5 điểm rất lớn, mỗi mức đều chiếm khoảng 30.000 thí sinh. Bên cạnh đó, số học sinh đạt 10 điểm tiếng Anh là 425, chưa bằng số lẻ của mức 4.582 năm ngoái.

Kết quả phân tích phổ điểm thi tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh của cả nước năm 2022 cho thấy điểm thi thấp hơn nhiều so với dự đoán
Kết quả phân tích phổ điểm thi tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh của cả nước năm 2022 cho thấy điểm thi thấp hơn nhiều so với dự đoán

Đáng chú ý, TPHCM là nơi dẫn đầu cả nước về môn ngoại ngữ với điểm trung bình là 6,396, xếp thứ hai là Bình Dương 6,254, kế đó là Bà Rịa – Vũng Tàu 5,838. Dù năm nay, mỗi tỉnh này đều giảm khoảng 0,9 điểm so với mức trung bình năm ngoái, nhưng thứ tự của Top 3 không thay đổi trong ba năm liên tiếp. Riêng TPHCM đã luôn đứng đầu từ năm 2017 đến nay. Ba vị trí tiếp theo đều là các thành phố trực thuộc trung ương, gồm Hà Nội, Hải Phòng và Đà Nẵng.

Lý giải nguyên nhân khiến các tỉnh, thành trên đứng đầu cả nước tại môn ngoại ngữ, GS.TS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Hà Nội, nhìn nhận những địa phương của Top 10 ngoại ngữ đều có các khu công nghiệp hoặc một số vùng đặc thù gắn với đầu tư nước ngoài hoặc là thành phố lớn có tiềm năng về du lịch. Do đó, người dân tại những địa phương này tập trung đầu tư ngoại ngữ nhiều hơn, dẫn đến chất lượng học sinh giỏi tiếng Anh cao hơn hẳn so với các địa phương khác.

Đây cũng là một trong những yếu tố các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến.

Nguồn: Phụ nữ online

Chia sẻ bài viết này